วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555





แนวทางการแก้ไขและการส่งเสริมของสังคม







              เด็กเล่นเกมไม่ใช่ว่ามีแต่ข้อดี หรือข้อเสียอย่างเดียว  ฉะนั้นในการแก้ไข้จึงเห็นว่าทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเด็กติดเกม ดังนี้

         ที่บ้านมีพ่อแม่คอยให้คำแนะนำ
- ชนิดของเกมที่ควรจะเล่น
รู้เวลา หรือมีมีช่วงเวลาเล่นที่เหมาะสม
รับผิดชอบต่อหน้าที่ เช่น ทำการบ้านให้เสร็จก่อน     อ่านหนังสือก่อนแล้วจึงไปเล่นเกม
ทำกิจกรรมในครอบครัวร่วมกันเพราะจะได้มีเวลาตักเตือน สั่งสอน อบรมได้
ชี้ให้เห็นถึงข้อดี ข้อเสีย ของการเล่นเกมนาน ๆ  เช่น ความเครียด ซึ่งอาจทำให้ชักและเสียชีวิตได้ ทำให้สายตาสั้น เป็นต้น
ไม่ให้เงินเด็กครั้งละมาก ๆ เพราะอาจนำเอาไปเล่นเกมได้ทั้งวัน


         วัด
พาไปวัด เพื่อทำบุญและเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวพุทธ ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
อบรมเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และการอยู่ร่วมกันในสังคม
บวชภาคฤดูร้อน หรือช่วงปิดภาคเรียน
     




       โรงเรียน
ครู อบรมสั่งสอน วิธีการใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ในด้านการศึกษา หาแหล่งเรียนรู้ ไม่ใช่มีไว้เล่นเกมเพียงอย่างเดียว
สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปกับการเรียนการสอนทุกวิชา
ให้ค้นงานจากอินเตอร์เน็ต มาส่ง มานำเสนอ เพื่อที่เด็กจะได้มีความรู้ด้านอื่นด้วยจะได้ไม่เล่นเกมเพียงอย่างเดียว


            ชุมชน
ช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ให้มองที่อนาคตของลูกหลาน เช่นไม่เปิดร้านเกมเพิ่ม ไม่ส่งเสริมหรือจูงใจเด็กเข้าไปเล่นเกมเพื่อผลประโยชน์ 
ชุมชนควรส่งเสริมด้านกีฬาให้มากขึ้น รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้เด็กเล่นกีฬาด้วย
ทำตนเป็นแบบอย่างแก่เด็กในการช่วยเหลือสังคม  จูงใจให้เด็กเข้ามามีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์



             การเมือง
มีนโยบายในการตรวจสอบ Web เกมที่อาจเป็นอันตรายแก่เด็ก
มีมาตรการทางกฎหมายเพื่อปราบปราม ร้านเกม   Internet ที่เปิดเกินเวลา หรือเป็นแหล่งมั่วสุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น